วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Twitter (ทวิตเตอร์) ตามงานนะค่ะคุลครุ



Twitter คือ ? o บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ให้บริการ บล็อกสัน ซึ่งสามารถ ้ o ทาให้ผู้ใช้ส่งข้อความของตนเองให้เพือนๆ ที่ ่ ติดตามผู้ใช้อ่านและทราบได้ o ผู้ใช้ก็สามารถอ่านข้อความของเพื่อนหรือคน ที่ผู้ใช้ติดตามเค้าอยู่ได้เช่นกัน 4

การใช้ twitter o สมัครเป็นสมาชิกของ twitter.com o http://twitter.com/[ชื่อที่เราต้องการตั้ง] o พิมพ์ข้อความที่ต้องการ “บอกเล่า” หรือ “tweet” ในช่อง “What’s happening?” o ทาอะไรอยู่, อยู่ที่ไหน o ติดตามหรือ Follow เพื่อนๆ, คนที่เราสนใจ หรือคนรูจัก ้ 8

การสมัคร TWITTER 15
1เข้าเว็บ http://twitter.com คลิกที่ Join Today เพื่อลงสมัคร 16
2. ใส่ชื่อ twitter 1. ใส่ชื่อที่ต้องการ ของเรา สมัคร (เปลี่ยนได้ภายหลัง) 4. ใส่ email 3. ใส่รหัสผ่าน ของเรา 5. คลิกที่ Create my account 17
3. ใส่ชื่อ twitter 1. ใส่ชื่อที่ต้องการ ของเรา สมัคร (เปลี่ยนได้ภายหลัง
4. ใส่ email ใส่รหัสผ่าน ของเรา ใส่ข้อความ ตามที่ปรากฎ คลิกที่ Create my account คลิก Finish
เลือกหมวดหมู่ที่นาสนใจ ่ เราสามารถเลือกติดตามข่าว ของผู้ใช้ twitter ตาม หมวดหมู่ที่แนะนาได้ ข้ามขันตอนนี้ ้ คลิกที่ Next step
5.ค้นหาเพื่อนที่ใช้ twitter จาก email Twitter ให้เราเชิญชวนเพื่อนที่ อยู่ในบัญชีรายชื่ออีเมล์ (Address book)ของเรา คลิกเพื่อข้ามขั้นตอน
6.ค้นหาเพื่อนทีต้องการติดตาม ่ ค้นหาเพื่อนที่ต้องการติดตาม (Follow) ได้จากหน้านี้ พิมพ์ชื่อ twitter ของเพื่อน - Vajiramedhi - ที่รู้จัก หรือคนที่อยาก twitter ของท่าน ว.วชิรเมธี ติดตาม แล้วค้นหา 21
7.ค้นหาเพื่อนทีต้องการติดตาม ่ ผลการค้นหา twitter ของท่าน ว.วชิรเมธี คลิดปุ่ม Follow เพื่อติดตาม
23.ค้นหาเพื่อนทีต้องการติดตาม ่ เราได้ติดตาม twitter ของท่าน ว.วชิรเมธี เรียบร้อยแล้ว คลิกเพื่อเข้าสู่หน้า twitter ของเรา
8.twitter หน้าแรกของเรา ข้อความเตือนจะหายไป หลังจากยืนยัน email ชื่อ twitter ของเรา twitter ของท่าน ว.วชิร เมธี ที่เราติดตาม 24
9.ยืนยัน email ของ twitter คลิก link เพื่อยืนยัน email 25
10.หลังจากยืนยัน email


การตั้งค่า TWITTER
การตั้งค่าบัญชีส่วนตัว 1. คลิกที่เมนู Setting เพื่อตั้งค่า 2. แก้ไขชื่อ twitter 3. แก้ไข email คลิกเพื่อให้เพื่อนค้นหา email นี้เจอ 4. เลือกเวลา +7.00 28

องค์กรที่ใช้ทวีทเตอร์
กลุ่มธุรกิจต่างๆ


ตัวอย่างเชิงธุรกิจในการประชาสัมพันธ์ของTwitter

สำนักข่าว สำนักข่าว CNN ใช้ Twitter ในการแจ้งหัวข้อข่าว (Head Line News) รวมไปถึงข้อความประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในปัจจุบันสอดแทรกไปด้วย ทั้งนี้หากต้องการรายละเอียดของข่าวเพิ่มเติมก็สามารถคลิกที่ลิงค์ เพื่อเข้าไปอ่านต่อได้

สายการบิน สายการบิน JetBlue ใช้ Twitter ในการแจ้งข่าวต่างๆ รวมไปถึงการตอบคำถามต่างๆ ของผู้ใช้บริการ และมักจะบอกชื่อของพนักงานที่กำลังประจำอยู่ที่ฝ่ายบริการลูกค้า หรือกรณีของสายการบิน Southwest Airline มักจะใช้คำพูดแบบที่ไม่เป็นทางการและเน้นการพูดคุยกับลูกค้าอย่างสนุกสนาน

ร้านขายของออนไลน์ Woot.com ใช้ Twitter ในการแจ้งข่าวราคาสินค้าต่างๆ ขณะที่ Dell ใช้ Twitter ในการแจ้งข่าวโปรโมชั่นที่เกิดขึ้น ที่น่าสนใจคือการให้โปรโมชั่น เฉพาะสำหรับผู้ที่ใช้ Twitter เท่านั้น นอกจาก นี้ Twitter ยังถูกใช้ในการแก้ปัญหาของลูกค้า

ตลาดขายอาหารสด Whole Food Market ใช้แจ้งข่าวสารของสาขาต่างๆ โอกาส พิเศษและการแสดงความคิดเห็นของลูกค้า นอกจากนี้ยังมีการจัดทำ Twitter ย่อยๆ ที่ตอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชีส เบียร์และไวน์ รวมไปถึงการบอกสูตรทำ อาหาร นอกจากนี้ยังมีพนักงานจากสาขาทั่วประเทศช่วยกันให้ข้อมูล

บริษัทขายรถยนต์ Ford มักจะใช้ Twitter สำหรับการสื่อสารภายในองค์กร

บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า Samsung ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ โดยเน้นการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับสินค้า และงานด้าน การตลาดต่างๆ รวมไปถึงใช้ตอบคำถามและให้ข้อมูลด้านการบริการแก่ลูกค้า

ร้านอาหาร PopeyesChicken ตอบคำถามต่อการแสดงความเห็นของลูกค้าโดยการเน้นคำพูดที่สนุกสนาน รวมถึงการแจ้งข่าวสารของแต่ละสาขา

ร้านกาแฟ Starbucks แสดงโปรโม ชั่นใหม่ๆ ของทางร้าน นอกจากนี้ยังมีพนักงานมาช่วยตอบคำถามและชวนลูกค้าคุยแบบสบายๆ เป็นกันเอง ซึ่งเข้ากับภาพลักษณะของทางร้าน รวมถึงเปิดเป็นเวทีในการแสดงไอเดียของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ของทางร้าน

บริการมืออาชีพ H&R Block ที่ปรึกษาด้านภาษี ใช้ Twitter ในการถาม-ตอบปัญหากับลูกค้า ให้ที่อยู่ชื่อและอีเมลผู้ที่ลูกค้าสามารถติดต่อ รวมไปถึงแจ้งบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาษี หรือกรณีของ Forrester ซึ่งให้บริการในเรื่องงานวิจัย ใช้ในการแจ้งข่าวสาร ผลจากการถกปัญหา รวมถึงงานวิจัยใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ในส่วนของ iDoctor ที่ปรึกษาด้านการตลาดบนอินเทอร์เน็ต ใช้แจ้งบทความใหม่ๆ บนบล็อกของบริษัท

บริการด้าน IT Breaking Point ผู้ให้ บริการโปรแกรมด้านความปลอดภัยของเครือข่าย ใช้ Twitter ในการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับวงการ IT และบทความที่น่าสนใจ ใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นกับชาว IT ทั้งหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น